HR là gì? Những vị trí trong ngành HR
Ngành HR là ngành chỉ những người và bộ phận làm công việc liên quan đến nhân sự trong một doanh nghiệp. Đối với doanh nghiệp có quy mô lớn, HR đóng vai trò rất quan trọng không thể thiếu. Tuy nhiên, ít ai biết trong ngành HR sẽ có nhiều vị trí công việc khác nhau như: HR manager, HR Admin, HR intern,... Để hiểu rõ hơn về những vị trí có trong ngành HR này, Navigos Search mời bạn đọc hiểu qua bài viết dưới đây. Cùng theo dõi nhé.
1. HR là gì?
HR là cụm từ tiếng anh Human Resources, nghĩa là quản trị nhân sự. Đây là thuật ngữ chung chỉ những người hoặc một bộ phận làm các công việc liên quan đến nhân sự, nhân lực trong một doanh nghiệp, tổ chức.
HR là gì?
Nói một cách dễ hiểu, HR sẽ chịu trách nhiệm các quy trình tuyển dụng nhân sự, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, xây dựng các chính sách và quy định cũng như đảm bảo các phúc lợi liên quan đến nhân viên trong doanh nghiệp. Ngoài ra, HR còn đảm nhiệm việc xây dựng môi trường làm việc sao cho nhân viên của công ty có thể làm việc một cách năng suất, hiệu quả nhất.
Thêm vào đó, HR sẽ là vị trí liên quan chặt chẽ với toàn bộ các hoạt động diễn ra trong doanh nghiệp. Vì vậy, vai trò của HR trong doanh nghiệp chiếm vị trí rất quan trọng.
2.HR Manager là gì?
HR Manager - người giữ chức vụ trưởng phòng nhân sự, đảm nhiệm vai trò lên kế hoạch, điều phối và giám sát các hoạt động diễn ra trong bộ phận ngành HR. Họ cũng phải đảm bảo tất cả công việc được thực hiện logic và chuyên nghiệp nhất. Kèm theo đó, họ còn có trách nhiệm giám sát và hỗ trợ cấp dưới hoàn thành công việc được giao.
Vị trí này cũng là một trong những vị trí quản lý cấp cao của doanh nghiệp bởi vậy để đảm đương vị trí này cần có kiến thức chuyên môn vững vàng, thành thạo nghiệp vụ nhân sự và sở hữu nhiều kỹ năng mềm. Và quan trọng hơn phải có kinh nghiệm làm việc thực tế sâu rộng.
3.HR Admin là gì?
HR Admin là gì?
HR Admin là vị trí quản trị hành chính nhân sự đảm nhận tất cả những công việc quản lý, phân bổ các hồ sơ nhân viên và cập nhật dữ liệu về nguồn lực của công ty. Đồng thời, HR Admin chịu trách nhiệm quản lý công tác truyền thông nội bộ, xây dựng và tổ chức các chương trình, hoạt động nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho nhân viên trong công ty và các hoạt động ảnh hưởng lớn khác.
4.HR Generalist là gì?
Vị trí HR Generalist còn được gọi là nhân sự tổng quát. Ở vị trí này, họ đảm nhiệm quản lý các nhu cầu và mong muốn của tất cả bộ phận và nhân viên trong doanh nghiệp. Thêm vào đó, họ còn là trung gian giúp doanh nghiệp truyền tải các thông điệp, định hướng đến nhân viên của mình.
Công việc chính của một HR Generalist là tìm kiếm, theo dõi, phân tích và báo cáo những thông tin liên quan của nhân viên đến doanh nghiệp. Bởi vậy, người làm vị trí này cần có khả năng tổ chức và quản lý dữ liệu nhân viên sao cho khoa học và chuyên nghiệp.
Nhìn chung, ở vị trí này họ phải vừa quản lý lại vừa đảm bảo các quyền lợi chính đáng cho nhân viên. Bởi vậy mà yêu cầu họ phải nắm rõ luật lao động là rất quan trọng, nhằm có thể xây dựng các chính sách cũng như các quy định khác để duy trì nguồn lực cho doanh nghiệp.
5. HR Executive là gì?
HR Executive cũng là vị trí nằm trong ngành HR và được gọi là chuyên viên nhân sự. Những người đảm nhận vị trí này sẽ làm việc tại bộ phận HR và thực hiện công việc liên quan đến công tác tìm kiếm, tuyển dụng, lập kế hoạch đào tạo nhân sự. Đồng thời hỗ trợ cấp trên xây dựng các chính sách duy trì nguồn nhân lực hiệu quả cho công ty.
Song song với đó, các giấy tờ và tài liệu liên quan đến nhân sự cũng do vị trí này phụ trách. Có thể nói rằng, HR Executive giữ vai trò rất quan trọng trong bộ máy tổ chức doanh nghiệp.
6. HR Assistant là gì?
HR Assistant là trợ lý hành chính nhân sự, giữ vai trò hỗ trợ cho trưởng phòng nhân sự trong việc xử lý các công việc và hoạt động của phòng nhân sự nói chung và doanh nghiệp nói riêng.
HR assistant là gì?
Trợ lý hành chính nhân sự còn kiêm xử lý các công việc về tuyển dụng, đào tạo, chấm công, tính toán lương, giải quyết các vấn đề về phúc lợi và các việc khác theo sự phân công của HR Manager.
7. HR Intern là gì?
HR Intern là gì?
Intern có nghĩa là thực tập, HR Intern là nhân viên thực tập tại phòng nhân sự của công ty. Hầu như ở các công ty sẽ không có quy định cụ thể nào về công việc dành cho thực tập sinh sẽ làm. Tất cả phụ thuộc vào tình hình thực tế tại công ty mà họ sẽ được giao những nhiệm vụ cụ thể, chẳng hạn một số nhiệm vụ cơ bản mà HR Intern sẽ thực hiện:
- Soạn tin tuyển dụng và đăng lên các trang web tuyển dụng.
- Lập danh sách ứng viên rồi gửi cho bộ phận tuyển dụng nhân sự và các bộ phận có liên quan.
- Lên kế hoạch phỏng vấn và liên hệ với ứng viên.
- Phối hợp với các bộ phận khác trong việc lên ý tưởng xây dựng quy trình làm việc cũng như các chế độ cho nhân viên trong công ty,...
8.HR Freelancer là gì?
Freelancer có nghĩa là người làm nghề tự do. Suy ra HR Freelancer là người làm nghề nhân sự tự do. Những người ở vị trí này sẽ không chịu bất kỳ sự quản lý cũng như hợp đồng lao động của công ty nào. Tất nhiên họ cũng sẽ không được đảm bảo về phúc lợi và an sinh xã hội. Vì vậy mà nghề này có tính rủi ro khá cao, thu nhập cũng không ổn định.
Khi bước vào HR Freelancer, họ sẽ có nhiệm vụ là hoàn thành dự án theo yêu cầu của khách hàng mà họ đã nhận. Họ được tự do sắp xếp công việc của mình mà không bị giới hạn về thời gian và địa điểm làm việc. Họ có thể làm việc ở bất kỳ đâu, bất kỳ thời gian nào, miễn sao hoàn thành công việc đúng như thỏa thuận với người đã thuê họ.
Ở bài viết trên, Navigos Search đã chia sẻ đến bạn đọc về HR là gì cũng như các khái niệm công việc liên quan trong ngành HR. Hy vọng qua những chia sẻ đó, bạn sẽ có quyết định sáng suốt trong quá trình tìm kiếm và lựa chọn ngành nghề phù hợp cho bản thân. Chúc bạn thành công trên con đường phát triển sự nghiệp và đừng quên theo dõi Navigos Search để khám phá những vị trí thú vị khác nhé.
Nhận xét
Đăng nhận xét